Week 1: ระหว่างวันที่ 10 – 14 ส.ค. 58
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ภาพวาดเล่าความหลัง
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
|
ขั้นนำ :
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าเรื่องปิดเทอมช่วงหยุด
ครูไปทำอะไรมาบ้าง?
- ครูกระดาษแล้วใช้คำถาม
“ให้นักเรียนวาดภาพแทนความหลัง ช่วงวันหยุด”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- สมุดบันทึก
- ดินสอนสี, ปากกา
- กระดาษสี
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
พุธ
|
ต่อ-เติม-เต็ม
(LEGO) หยุด
(วันแม่แห่งชาติ)
|
- ความคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกLEGO นักเรียนคนละ 10 ชิ้น พร้อมให้โจทย์ “ให้สร้างเป็นของเล่นเพื่อมอบให้กับเพื่อ”
- ครูใช้คำถาม
“ให้ทุกนำชิ้นงานมารวมกันให้เป็นเป็นหนึ่งเดียว”
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- LEGO
- เพลงสปา
|
พฤหัส
|
เรื่องเล่าจากไข่
|
- การคิดวิเคราะห์ ใคร่ครวญ
- การสังเกต
- สติ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนสังเกตกล่องที่ครูบรรจุ แล้วตั้งคำถามเกี่ยวข้องกับสิ่งที่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น "หากนักเรียนเปรียบตัวเองเป็นไข่ นักเรียนกำลังอยู่ส่วนไหนของไข่"
- ครูให้นักเรียนถ่ายทอดความรู้สึก ผ่านการวาดภาพและเขียนความรู้สึกเชื่อมโยงกับไข่
- นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน
ขั้นจบ :
- ขอบคุณทุกๆ สรรพสิ่ง
|
- กล่องปริศนา
- ไข่ไก่ 1 ฟอง
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
ฟังเรื่องแม่
|
- การสื่อสาร คิดเชื่อมโยง
- การคิดวิเคราะห์
- สติ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเกริ่นนำเล่าเรื่องแม่และสิ่งที่เคยทำผิดพลาดกับแม่ในอดีตที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูคลิปที่โน๊ตอุดมพูดเรื่องแม่ "หัวเราะทั้งน้ำตา"
-
นักเรียนนำเสนอความรู้สึกและสิ่งที่อยากครูกับเพื่อนๆ ในเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับแม่ที่ผ่านๆ มา
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิปเล่าเรื่องแม่ของโน๊ตอุดม
- เพลงสปา
|
จันทร์
อังคาร : โยคะ
"โยคะ
เป็นแนวทางการฝึกการควบคุมตัวเองทางด้านร่างกายและจิตใจ
เป็นวิธีหนึ่งที่จะให้ผู้ฝึกสัมผัสถึงความสุข มีสุขภาพแข็งแรงบุคลิกภาพที่ดี
ควบคุมอารมณ์ได้ดีประสานกับความเข้าใจในธรรมชาติ" - (วิเชียร
ไชยบัง ; โรงเรียนนอกกะลา 2552)
ขั้นนำ :
- เริ่มด้วยกลับมาอยู่กับตัวเอง กับลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะเพลงyoga mantra
ขั้นกิจกรรม :
• หายใจเข้า
- ออก ให้สอดคล้องเป็นจังหวะกับท่าฝึกแต่ละท่า
- ฝึกท่าแต่ละท่า
ช้าๆ เป็นจังหวะที่ลงตัว ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ตามข้อจำกัดธรรมชาติร่างกายของแต่ละบุคคล อย่าฝืนเกินไป เช่น ยืดตัวมากเกินไป
เกร็งเกินไป ตึงมากไป บิดมากเกินไป
- การกำหนดจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกับการฝึกโดยไม่วอกแวกการฝึกโยคะ
- หายใจแบบโยคะให้ถูกต้อง
: หายใจเข้า - ท้องพอง, หายใจออก - ท้องแฟบ
• สูดอากาศเข้าให้พอดีกับท่าฝึก
เพื่อให้ได้ออกซิเจนมากพอ
• ปล่อยลมหายใจออกให้สุด
เพื่อขับอากาศเสียออกจากร่างกาย และลดความตึงเครียด ของกล้ามเนื้อ
- Body scan พักผ่อนร่างกายที่อ่อนล้า และคุณครูเล่าเรื่องราวจากหนังสือให้เด็กๆได้ซึมซับสิ่งดีๆ
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
พุธ (หยุด)--วันแม่แห่งชาติ..
พฤหัสฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น