Week 6
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
สะพานของตัวเรา
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
-
ความคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องให้นักเรียนฟังแล้วให้นักเรียนสร้างสะพานจากเชือกและหลอดกาแฟ
พร้อมทั้งตั้งชื่อสะพานของตัวเอง และถ่ายทอดเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนอย่างไร
ขั้นสรุป:Empower,
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เชือก
-
หลอดกาแฟ
-
เพลงสปา
-
เรื่องเล่า
|
อังคาร
|
โยคะ
|
-
การเคลื่อนไหวร่างกาย
-
สมาธิ
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า
-
ครูพูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นคุณค่า
ขั้นสรุป:Empower,
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
เพลงโยคะ
(มันตรา)
|
พุธ
|
เขียนความรู้สึก..ผ่านลายเส้น
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
-
ความคิดเชื่อมโยง
-
ความคิดสร้างสรรค์
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนเขียนลายเส้นต่อในกระดาษวาดรูปตามจินตนาการของตนเอง เชื่อมโยงกับภาพที่มีอยู่
-
ครูให้นักเรียนถ่ายทอดรูปที่นักเรียนวาดเชื่อมโยงกับตัวนักเรียนเองและเพื่อนๆ
-
ให้นักเรียนแต่ละคนตั้งชื่อภาพ พร้อมแต่งนิทานต่อจากภาพเดียวจนครบวงกลมอ
ขั้นสรุป:
Empower, ชื่นชม, ขอบคุณทุกๆ สรรพสิ่ง
|
-
กระดาษ
- ปากกา
|
พฤหัสบดี
|
คลิปเพื่อคิด
|
- สมาธิ
- การคิดวิเคราะห์ ใคร่ครวญกับตนเอง |
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคน
ให้โจทย์นักเรียนให้เขียนความคิด ความรู้สึกจากคำที่ครูบอก (4 คำ-
กรุงเทพฯ, การศึกษา, ชีวิตตอนนี้, ครูข้างถนน
- ครูเปิดคลิปรายการ The Changemaker EP.01 ครูข้างถนน
พาเด็กเร่ร่อนมาเรียนหนังสือ
- ครูให้นักเรียนลองคิดใคร่ครวญเปรียบเทียบสิ่งที่เขียนก่อนและหลังดูคลิป
และแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นสรุป:Empower,
ขอบคุณกันและกัน
|
-
กระดาษ
-
ดินสอ ปากกา
|
ศุกร์
|
ก้อนหินแห่งพลังใจ
|
-
ความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยง
- สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนหยิบหินมาคนละ 1-2 ก้อน ก่อนนั่งวงกลม
-
ครูใช้คำถาม”นักเรียนคิดว่าหินก้อนที่อยู่กับเราสามารถสร้างพลังใจให้กับเราได้อย่างไร”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ละคน
-
ครูเล่าเรื่อง “พลังใจของก้อนหิน”
ให้นักเรียนใคร่ครวญ
ขั้นสรุป:ขอบคุณกันและกัน,Empower
|
-
ก้อนหิน
-
เพลงสปา
-
เรื่องเล่าจากครู
|
ชื่อกิจกรรม : เขียนความรู้สึก..ผ่านลายเส้น
การดำเนินกิจกรรม
- ครูและนักเรียนทักทายสวัสดีกันและกัน
พร้อมกับครูให้นักเรียนเตรียมความพร้อมด้วยการทำสมาธิประมาณ 2-3 นาที พร้อมกับกล่าวEmpower
ขอบคุณความตั้งใจของแต่ละคนในการร่วมกิจกรรม
- ครูนำกระดาษ A4 ที่เตรียมมา
ชูนำเสนอลวดลายที่ครูวาดเข้ามาเพียงน้อยนิด
ก่อนเล่าเชื่อมโยงให้นักเรียนขีดลายเส้นตามความรู้สึก เชื่อมโยงกับเพื่อนๆ ทุกคน
โดยเวียนจากทางด้านซ้ายมือของครูจนครบวงกลม
- นักเรียนรับกระดาษไปแล้ว เริ่มเขียนภาพตามลายเส้นของแต่ละคน
โดยครูกำหนดเวลาให้ไม่เกินคนละ 1 นาที พร้อมกับกล่าวขอบคุณเพื่อนๆ ที่รออย่างตั้งใจ
และขอบคุณคนที่วาดภาพเสร็จแล้วส่งสัญญาณรอเพื่อนๆ
- เมื่อครบทุกคนรวมภาพเป็นหนึ่งเดียวแล้ว
ครูให้นักเรียนดูภาพวาดร่วมกันและให้นักเรียนร่วมตั้งชื่อภาพวาด พร้อมกับให้เหตุผลของแต่ละคนที่ตั้งชื่อภาพดังกล่าว

- ครูและนักเรียนต่างชื่นชมเรื่องราวดีๆ
ที่ทุกคนช่วยกันดำเนินเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมกับครูพานักเรียนทุกคนกับมาอยู่กับตัวเอง
กำหนดลมหายใจเข้า-ออก
- ขอบคุณกันและกัน พร้อมบอกถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้อะไรมาบ้างวันนี้
รู้สึกอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น