Week 5
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
โยคะ
|
-การเคลื่อนไหวร่างกาย
-
สมาธิ
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า
ขั้นสรุป:Body
scan, Empower, ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
เพลงโยคะ
(มันตรา)
|
อังคาร
|
พูดคุยกับธรรมชาติ
|
- สมาธิ
- การคิดเชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่ง
- การคิดสร้างสรรค์ |
ขั้นนำ:
- มีสติรับรู้ลมหายใจ
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนเดินไปเลือกสิ่ง 1
สิ่งที่อยู่บริเวณบ้านมัธยมฯ และให้พูดคุย ถามตอบ ใคร่ครวญกับธรรมชาติ
- นักเรียนแบ่งปันประสบการณ์กับธรรมชาติร่วมกัน
ขั้นจบ :
Empower, ขอบคุณกันและกัน |
-
ต้นไม้/ธรรมชาติ รอบๆตัว
- เพลงสปา |
พุธ
|
Hand Dancing
|
- การสื่อสาร
- การเป็นผู้นำ ผู้ตาม
- สติ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym กลับมารับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนจับเป็นคู่ คนหนึ่งA คนหนึ่งB
- กำหนดให้A เป็นผู้นำก่อน ให้A กับB เอามือมาใกล้กัน ทิ้งระหว่าง 1 ฟุต ถ้าผู้นำยกมือไปไหน ผู้ก็ทำตาม
- ครูเปลี่ยนให้นักเรียนประกบมือติดกัน มีกำหนดผู้นำ-ผู้ตามเหมือนกัน
- ครูเปลี่ยนให้นักเรียนจับมือให้เน้น แล้วเปิดเพลงลีลาศ
- ครูสอบถามสะท้อนความรู้สึก
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงลีลาศ
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
เติมความรู้สึกดีๆ
|
- ใคร่ครวญกับตัวเอง
- คิดวิเคราะห์
- เชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถามว่าตอนนี้รู้สึกอย่างไร และให้นำเสนอออกมาเป็นภาพ
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเวียนกระดาษไปทางขวามือ ให้เพื่อนๆ วาดรูปที่ทำให้เพื่อนรู้สึกดี ยิ้มได้
ขั้นสรุป:ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- ปากกา
|
ศุกร์
|
ทุกย่างก้าวที่มี…ความหมาย
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง จดจ่อ
- สมาธิ
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนถอดถุงเท้า
เดินกำกับสติบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน ม.1
-
ครูใช้คำถาม “ขณะที่นักเรียนก้าวแต่ละก้าวรู้สึกอย่างไร
เท้าเราสัมผัส ร่างกายเรา ลมหายใจ”
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดและนำเสนอแลกเปลี่ยนกันและกัน
-
ครูขมวดทุกๆ ความคิดเห็นให้นักเรียนได้คิดต่อ…
ขั้นสรุป:ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
ชื่อกิจกกรม : พูดคุยกับธรรมชาติ
กระบวนการ
-
ครูให้นักเรียนรวมกันบริเวณสนามบาส
ยืนหลับตารับรู้ลมหายใจ และสัมผัสธรรมชาติ
-
ครูตั้งคำถามนักเรียนว่า ถ้าพูดถึง
“แสงแดด” นักเรียนนึกถึงอะไร
o มีคำตอบที่หลากหลาย เช่น ความอบอุ่น ดวงอาทิตย์ การสังเคราะห์แสง
การมองเห็น ผิวจะสีเข้มคล้ำ วิตามินดี
-
ครูเล่าเรื่องคนสมัยก่อน เชื่อว่า
พระอาทิตย์คือพ่อ เป็นต้นกำเนิดของทุกสรรพสิ่ง และมนุษย์เองก็กินแสง
เจริญเติบโตได้ด้วยการบริโภคแสง
-
ครูให้นักเรียนเดินไปเลือกสิ่ง 1 สิ่ง (จะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้) บริเวณบ้านมัธยมฯ ลองพูดคุยกับสิ่งๆ นั้นดูประมาณ 5 นาที
- เมื่อรวม ครูให้นักเรียนแบ่งปันประสบการณ์กับธรรมชาติร่วมกัน
o พี่หลายๆ คนมีเรื่องราวและคำตอบที่น่าสนใจ เช่น
พี่เพลง คุยกับเสาบ้าน ถามเสาว่า “หนักไหม” เสาตอบกลับมาว่า “ ไม่หนัก เพราะมีเสาอื่นๆ คอยช่วยอยู่
พี่ติ คุยกับน้ำในสระ ถามน้ำว่า “ทำไมสิ่งมีชีวิตต่างๆ ถึงต้องการน้ำ” น้ำตอบกลับมาว่า “เพราะน้ำคือสิ่งหล่อเลี้ยงชีวิต น้ำเป็นส่วนประกอบของทุกๆ สิ่ง” นอกจากนี้ พี่ติยังเล่านิทานกระต่ายกับเต่า พร้อมข้อคิดให้น้ำฟังด้วย
พี่มายด์ คุยกับดอกบัว ถามดอกบัวว่า “ทำไมต้องอยู่ที่นี่” ดอกบัวตอบไม่ได้ ระหว่างคุย พี่มายด์พูดทักทายด้วยเสียง 2 เสียง คือเสียงของตัวเองและเสียงของดอกบัว
พี่โจเซฟ คุยกับเสาบ้าน ถามเสาว่า “อยู่ที่เดิมรู้สึกเบื่อบ้างไหม” เสาตอบกลับมาว่า “ไม่เหงา เพราะมีคนมากอดเกือบทุกวัน และมีเพื่อนเสาอื่นๆ อยู่เป็นเพื่อนด้วย
พี่ออสติน คุยกับต้นกล้วย ถามต้นกล้วยว่า “ถ้าเด็ดใบออก ต้นกล้วยจะเจ็บไม” ต้นกล้วยจึงด่ากลับมา
- ครูฝากคำถามให้นักเรียนคิดว่า ถ้าสิ่งต่างๆ รอบตัวเราพูดได้ อย่างที่นักเรียนคุยกับสิ่งต่างๆ เราจะปฏิบัติต่อสิ่งนั้นเหมือนหรือต่างไปจากเดิม
ขั้นจบ
:
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
*******************##__##**************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น