Week 8
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
จันทร์
|
เขียนจดหมายถึงตัวเอง
|
-
ใคร่ครวญ
-
คิดวิเคราะห์
-
เชื่อมโยงกับตัวเอง
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
Brain Gym
-
รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเปิดคลิปชาวต่างชาติคนหนึ่งที่เคยเขียนจดหมายหาตัวเอง
(เพื่อสร้างแรงให้เด็กๆ)
-
ครูให้นักเรียนเขียนจดหมายถึงตัวเองอีก 12
ปีข้างหน้า
“เราจะทำอาชีพอะไร เราจะอยู่อย่างไร”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นสรุป:Empower,
ชื่นชม,
ขอบคุณกันและกัน
|
อังคาร
|
Hand
Dancing
|
-
การสื่อสาร
- การเป็นผู้นำ
ผู้ตาม
- สติ |
ขั้นนำ:
- Brain Gym กลับมารับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนจับเป็นคู่ คนหนึ่งA คนหนึ่งB
-
กำหนดให้A เป็นผู้นำก่อน ให้A กับB
เอามือมาใกล้กัน ทิ้งระหว่าง 1 ฟุต
ถ้าผู้นำยกมือไปไหน ผู้ก็ทำตาม
- ครูเปลี่ยนให้นักเรียนประกบมือติดกัน
มีกำหนดผู้นำ-ผู้ตามเหมือนกัน
-
ครูเปลี่ยนให้นักเรียนจับมือให้เน้น แล้วเปิดเพลงลีลาศ
-
ครูสอบถามสะท้อนความรู้สึก
ขั้นจบ:
- ขอบคุณกันและกัน |
พุธ
|
เดินไปคุยไป
|
-
การสังเกต
-
การคิดวิเคราะห์เชื่อมโยง
- สติ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูให้นักเรียนจับคู่ และใช้คำถาม
ในระหว่างที่เดินให้แลกเปลี่ยนเรื่องเล่ากันและกัน พร้อมสังเกตรอบตัว”
-
เปิดวงแลกเปลี่ยนกันและกัน
ขั้นสรุป:Empower,
ขอบคุณกันและกัน
|
พฤหัสบดี
|
Who are you?
|
-
ใคร่ครวญกับตัวเอง
-ยอมรับความแตกต่าง
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูติดเทปกาวไว้กลางห้อง
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนวาดรูปดอกไม้
-
ตรงกลางดอกไม้ให้นักเรียนเขียนชื่อตัวเอง รอบๆ
ให้เขียนตอบคำถามว่าเราเป็นใคร
-
ครูเก็บระดาษทุกคน อ่านสิ่งที่นักเรียนเขียน
ใครได้ยินข้อความที่เป็นตัวเองให้ขยับเข้าใกล้เส้นเทปกาว
ขั้นสรุป:ขอบคุณกันและกัน
|
ศุกร์
|
ไพ่บอกความรู้สึก
|
- การฟังอย่างใคร่ครวญ
- การเข้าอกเข้าใจผู้อื่น
|
ขั้นนำ:
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มละ 3-4 คน แต่ละกลุ่มให้จับมือกัน นึกถึงสิ่งที่คับข้องใจ ไม่สบายใจ
- แต่ละกลุ่มจะได้ไพ่บอกความต้
- สุดท้าย ผู้เล่าจะเลือกไพ่ความต้องการ (ทั้งจากที่ผู้ฟังเลือก หรือในกองที่เหลือก็ได้) เพื่อเข้าใจกับตัวเองว่า ที่ผู้เล่ามีความรู้สึกไม่
- เมื่อความรู้สึกผู้เล่าคนแรกคลี
ขั้นจบ:
- ขอบคุณกันและกัน
|
จิตศึกษา: Hand Dancing
กระบวนการ
-
ครูให้นักเรียนรวมกันนั่งเป็นวงกลม
หลับตาอยู่กับตัวเอง
-
ครูทำท่าต่างๆ (เช่น ยกมือซ้าย-ขวา
เลื่อนมือมาแตะส่วนต่างๆ)และให้นักเรียนทำตาม
-
ครูให้นักเรียนจับคู่ ให้นักเรียนตกลงกัน
คนหนึ่งเป็น A อีกคนเป็น B ในแต่ละคู่
o ครูให้ A ใช้มือทำท่าต่างๆ และให้ B ทำตาม สัก 1 นาที และเปลี่ยนเป็น B นำบ้าง มีกติกาว่ามือห้ามติดกัน
o ครูให้ A ใช้มือทำท่าต่างๆ และให้ B ทำตาม สัก 1 นาที และเปลี่ยนเป็น B นำบ้าง มีกติกาว่าให้มือทั้งคู่ประกบติดกัน
o ครูให้ A และ B ลุกขึ้นยืน จับมือกัน ครูเปิดเพลงให้นักเรียนเต้นตามจังหวะ
- เมื่อเสร็จกิจกรรม ครูตั้งคำถามถามนักเรียนแต่ละคนว่า จากกิจกรรมที่ผ่านมา นักเรียนรู้สึกอย่างไร (ในการทำแต่ละกิจกรรม, การเป็น A, B) ได้เรียนรู้หรือข้อคิดอะไรบ้าง
o พี่ๆ หลายคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้น่าสนใจหลายคนพูดถึงเรื่องผู้นำ ผู้ตาม การทำงานร่วมกับผู้อื่น การเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น บางคนบอกว่าการเป็นผู้ตามง่ายกว่า (ผู้นำต้องคิดตลอดเวลา) แต่บางคนก็ทำตามผู้นำไม่ทัน
ขั้นสรุป:Empower, ขอบคุณกันและกัน
######################___#######################
จิตศึกษา : ไพ่บอกความรู้สึก
การดำเนินกิจกรรม
เริ่มต้นด้วยเช้าวันอันสดใส
ครูให้นักเรียนนั่งหลับตาฝึกสมาธิประมาณ 3 นาที
ก่อนครูให้นักเรียนสังเกตไผ่บอกความรู้สึกที่ครูเตรียมมา
ก่อนครูจะเล่ากติกาให้นักเรียนทุกคนฟัง
“ไพ่ที่แต่ละกลุ่มจะได้มี 2 สี ได้แก่ สีเขียว : จะเป็นไพ่ที่บอกความรู้สึกของเพื่อนที่จะผู้นำวง, สี่ส้ม : เป็นไพ่ต่อเติมสิ่งที่เพื่อนๆ ผู้ที่รับฟังเพื่อนๆ อยากให้กำลังใจเพื่อน/บอกอะไรเพื่อนตามความรู้สึกนั้น”
จากนั้นครูให้นักเรียนนับ 1-4 เพื่อที่จะแบ่งกลุ่มนักเรียน
เมื่อแบ่งกลุ่มแล้วนักเรียนนั่งชิดกัน ทำสมาธิร่วมกันในวงเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มกิจกรรมอีกครั้ง
ครูแจกไพ่บอกความรู้สึกให้แต่ละกลุ่ม พร้อมกับย้ำกติกาอีกครั้ง ขณะที่เพื่อนที่ได้ไพ่สีเขียวเล่าเรื่อง เพื่อนๆที่เหลือจะฟังด้วยความใคร่ครวญและใส่ใจความรู้สึกเพื่อนผู้เล่าเรื่อง และเติมเต็มสิ่งที่เราอยากบอกอะไรเพื่อนคนนั้น(หยิบไพ่สีส้มวางลงเรียงจากไพ่สีเขียวของเพื่อน เพื่อบอก)
เมื่อแต่ละคนเล่าจบลง จะเวียนไพ่ ไพ่ความรู้สึกสีเขียวจนครบวง (ตามกติกาเดิม –ครูคอยเดินดูทุกกลุ่ม เพื่ออำนวยกิจกรรมให้รื่นรมย์)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น