Week 3: ระหว่างวันที่ 24 – 28 ส.ค. 58
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
เสียงเพลงแทนความรู้สึก
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- การคิดวิเคราะห์
- สติ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดเพลงลิงทโมน
เมื่อเพลงจบลง ครูใช้คำถาม “นักเรียนรู้สึกอย่างไร?
คิดว่าบทเพลงนี้บอกอะไรเราบ้าง? ผู้แต่งเขารู้สึกถึงอะไร?”
- นักเรียนบอกถึงความรู้สึก
ใคร่ครวญถึงความหมายทุกบรรทัดของบทเพลง
-
นักเรียนและเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงลิงทโมน
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
พุธ
|
สติสนทนา
|
- สติ
- การเชื่อมโยง
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- กำกับสติ อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ให้นักเรียนนั่งจับกลุ่ม 3 คน เพื่อดำเนินสติสนทนา
- นักเรียนนั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก และเตรียมรับฟังผู้อื่นด้วยความตั้งใจ
-
ครูให้แต่ละคนเล่าสิ่งที่ประทับใจให้เพื่อนๆ ในวงรับฟัง(2-3 รอบ)
-
นักเรียนร่วมถอดบทเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
|
พฤหัส
|
สติสนท
|
- ความคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนหยิบของในถุงคนละ
1 ชิ้น
- ครูให้นักเรียนจับคู่
โดยต้องอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างของของตัวเอง (2 > 5 > 10)
- นักเรียนเล่าเรื่องโดยเชื่อมโยง
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- ถุงใส่ของ(เช่น ดินสอ, ใบไม้,
หิน) เท่าจำนวนนักเรียน
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
ปอกเปลือก (ส้ม)
|
- สมาธิ
- การคิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดเชื่อมโยง |
ขั้นนำ:
มีสติรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
·
เห็นแล้วนึกถึงอะไร
·
ถ้าไม่มี จะเป็นอย่างไร
- ครูให้นักเรียนสเก็ตซ์ภาพ พร้อมตั้งชื่อ
และเขียนความสัมพันธ์ระหว่างส้มกับตัวเรา
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ขั้นจบ :
Empower, ขอบคุณกันและกัน |
- ส้ม
- กระดาษ |
พุธ
ขั้นนำ :
- กำกับสติ อยู่กับตัวเองรับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ให้นักเรียนนั่งจับกลุ่ม 3 คน เพื่อดำเนินสติสนทนา
- ให้นักเรียนนั่งจับกลุ่ม 3 คน เพื่อดำเนินสติสนทนา
- นักเรียนนั่งสมาธิ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก และเตรียมรับฟังผู้อื่นด้วยความตั้งใจ
- ครูให้แต่ละคนเล่าสิ่งที่ประทับใจให้เพื่อนๆ ในวงรับฟัง(2-3 รอบ)
- นักเรียนร่วมถอดบทเรียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
ขั้นจบ :
- ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
ถอดบทเรียน..
_จากกิจกรรม "สติสนทนา" เด็กๆ ม.1 มีความนิ่งและมีความสนใจในการร่วมกิจกรรมดังกล่าว กิจกรรมดำเนินจากครูให้เด็กๆ นั่งสงบอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
และให้เวียนเลือกกลุ่ม 3 คน เพื่อร่วมพูดคุย ถึงเรื่องความหลัง วันประทับใจ เหตุการณ์ตรึงใจ
ครุ่นคิดถึงสิ่งดีๆ โดยมีเพื่อนๆอีก 2 คน รับฟังด้วยความขอบคุณ และเวียนเล่าจนครบ(2-3 รอบ)
กิจกรรมดังกล่าวเด็กๆ บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังเช่นทุกๆ วันที่ผ่านมาครับ
............................................................................................
ศุกร์
กระบวนการ
-
ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม นำส้ม
(ทั้งที่เป็นลูก เปลือกที่แกะแล้ว และเมล็ด) วางไว้ตรงกลาง
-
ครูตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
o
เห็นแล้วนึกถึงอะไร
คำตอบนักเรียน: สวนส้ม มะนาว ต้นไม้ วิตามินซี รสชาติ อาหาร
สีสัน การส่งออก คนปลูกส้ม
o
ถ้าไม่มีแล้วจะเป็นอย่างไร
คำตอบนักเรียน: ไม่มีสีสัน ไม่มีกิจกรรมนี้ ไม่มีวิตามินซี
-
ครูให้นักเรียนเสเก็ตช์ภาพในมุมมองที่นักเรียนเห็น
พร้อมตั้งชื่อภาพและให้เขียนว่า ภาพนี้เกี่ยวข้องหรือสัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร
-
ครูให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนนำเสนอ:
พี่เพชร พูดถึงเรื่องความแตกต่าง เรื่องความสัมพันธ์
การเลี้ยงดูของพ่อแม่กับเรา
พี่มายด์: คนกับส้ม
เหมือนชีวิตคนเราทุกคนเพราะว่ากว่าจะออกมาเป็นผลก็ต้องใช้เวลาอยู่บนต้นไม้นานเหมือนกันและกว่าเราจะเกิดมาเราก็ต้องอยู่ในท้องแม่เหมือนกับส้ม
พี่อังอัง: เกี่ยวกับตัวเราตรงที่ส้มให้วิตามิน ให้ความรู้สึกสดชื่นเมื่อกิน
และเหมือนกับเราที่มันก็มีคุณค่าของตัวเอง เหมือนกับทุกๆ
คนที่มีคุณค่าของตัวเองแตกต่างกันไป
-
ครูให้เลือกสลับที่นั่งกับเพื่อน
และให้สเก็ตช์ภาพในมุมมอง (ใหม่) ที่เห็น
-
ครูให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยนนำเสนอ
นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องอะไรจากกิจกรรมคำนี้:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น