Week 2: ระหว่างวันที่ 17 – 21 ส.ค. 58
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
อังคาร
|
ปันกันอ่าน
|
- การถ่ายทอดความรู้ สื่อสาร
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym กำกับสติ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำหนังสือมาให้นักเรียนเลือกคนละ
1 เล่ม
-
ครูกระตุ้นให้นักเรียนเลือกหนังสือที่สนใจ
-
นักเรียนนำเรื่องที่อ่านมาแลกเปลี่ยนกันและกัน
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ถ้าฉันเป็น ฉันจะ..
|
- การคิดวิเคราะห์
- การสื่อสาร การฟัง
- สติ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym เรื่องเล่า
ขั้นกิจกรรม :
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“ถ้าฉันเป็น.. ฉันจะ...”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
พฤหัส
|
ดนตรีดลใจ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำบทเพลง
ฝากโจทย์ให้นักเรียนฟังอย่างใคร่ครวญ
- เมื่อเพลงจบ
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ณ เวลานั้น ผู้แต่งรู้สึกอย่างไร อยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์ / เนื้อเพลง
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
เรื่องเล่าเร้าพลัง
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- ครูแนะนำเรื่องจากหนังสือ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนมีเรื่องเล่าหรือบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจกับเราบ้าง”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน และใคร่ครวญ
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
ถอดจิตศึกษา week 2
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูชวนคุยเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศของเรา(คนร้ายวางระเบิด) ในเร็วๆนี้
ขั้นจบ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูชวนคุยเหตุการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศของเรา(คนร้ายวางระเบิด) ในเร็วๆนี้
- ครูอ่านบทความเรื่องสั้นของวินทร์ เลียววาริณ ให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนเขียนต่อตอนท้าย
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานที่ได้สร้างขึ้น พร้อมภาพประกอบที่ถ่ายทอด
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
ถอดบทเรียน
กิจกรรม: เรียนรู้จากข่าว
เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนทันต่อเหตุการณ์
และสามารถคิดเชื่อมโยงกับตัวเองได้
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ:
·
ครูให้นั่งเป็นวงกลม
หลับตาและกลับมาอยู่กับตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
·
ครูตั้งคำถามกระตุ้นนักเรียน “2-3 วันนี้มีข่าวดังอะไรบ้าง”
เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนกัน ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงกับเหตุการณ์
·
ครูอ่านบทความจาก http://www.winbookclub.com/wormtalkdetail.php?topicid=1523 และให้นักเรียนช่วยกันแต่งตอนจบต่อ
·
นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้คิดร่วมกัน
ขั้นจบ:
·
ครูและนักเรียนส่งกำลังใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ตาวข่าวที่เกิดขึ้น
จากคำถามที่ตั้ง
นักเรียนส่วนใหญ่ตอบเรื่องเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเทพฯ
จากนั้นครูถามถึงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ ครูเล่าเรื่องเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ระเบิด
และอ่านบทความเรื่อง “มือระเบิด” ซึ่งเป็นบทความที่ไม่ได้แต่ตอนจบไว้
ครูให้เวลา 5
นาทีให้นักเรียนช่วยกันแต่งตอนจบและนำมาแลกเปลี่ยนกัน ขั้นจบ
ครูให้นักเรียนทุกคนจับมือและหลับตา
ส่งกำลังใจให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเทพฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น