Week 4: ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. 58
ถึง 4 ก.ย. 58
วัน
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
||||
จันทร์
|
โยคะ
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- Body Scan
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
||||
อังคาร
|
อะไรในถุง?
|
|
|
|
||||
พุธ
|
สัมผัสรักจากจากแปลงนา 'ข้าวออกรวง'
|
- การสื่อสาร การฟัง
- สติ
- การเชื่อมโยงความรู้สึก |
ขั้นนำ :
- กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนยืนรอบแปลงนา รู้สึกร่วมกับการทำนา
- ให้นักเรียนยืนหลับตา นึกถึงสิ่งที่ทำผ่านมาเป็นเวลา 4 เดือน
- ครูให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึก และนำเสนอเกี่ยวกับการปลูกข้าว
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- แปลงนา / ต้นข้าว
- กระดาษเขียนงาน
- เพลงสปา
|
||||
พฤหัส
|
มุมหนึ่งของบ้าน
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
การจดจ่อ
- สติ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- Brain Gym กลับมารับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าภูมิหลังความเป็นมาของบ้าน
ม.1
-
ให้นักเรียนหยิบสมุดบันทึกความคิดไปนั่งวาดภาพมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน
พร้อมเขียนความรู้สึกนึกคิดสะท้อน
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ภาพวาด / สีสอ
- เพลงสปา
|
||||
ศุกร์
|
ปลูกข้าว 300 เมล็ด
|
- สติ - ความมุ่งมั่น อดทน |
ขั้นนำ: - มีสติ รับรู้ลมหายใจ ขั้นกิจกรรม: - ครูแจกกระดาษกราฟให้นักเรียนทุกคน - ครูให้โจทย์นักเรียน ให้ปลูกข้าว (วาดรูปเมล็ดข้าวลงในกระดาษกราฟ) 500 เมล็ด - นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน ขั้นสรุป: ขอบคุณกันและกัน |
- กระด้งใส่ข้าวเปลือก - กระดาษกราฟ - ปากกา |
ชื่อกิจกรรม : สัมผัสรักจากจากแปลงนา 'ข้าวออกรวง'
ขั้นกระบวนการ
กิจกรรมจิตศึกษาเช้านี้เริ่มด้วย ครูให้เด็กๆ มายืนรอบแปลงนาและให้อยู่กับแปลงนา/ต้นข้าว มองเห็นข้าวออกรวง
- นึกถึงมือน้อยๆ ของแต่ละคนได้ทำแปลงนาแห่งนี้ ตั้งแต่ยังไม่มีอะไรเลย ที่วางเปล่า 1 งาน เปลี่ยนมาเป็นนาข้าวที่เด็กๆ และผู้มาเยี่ยมเยือนต่างแลเห็น
- นึกถึงความร่วมมือของผู้ปกครอง นักเรียน ครู ที่ต่างช่วยกันทำแปลงนาจนถึงวันนี้ /ขอบคุณโอกาสที่มาสร้างการเรียนรู้ให้กับลูกๆ ครับ
- นึกถึงความรู้สึกแวบแรกของความรู้สึกที่เห็นข้าวออกรวง ความงามไสวของปลายข้าวที่ลู่ลม โบกสะบัดพริ้วไหว เปรียบดังผิวคลืนตามท้องทะเล
*ระยะทางที่ต่างทำร่วมกันด้วยความลำบาก/สนุก/ท้าทาย
ทุกคนได้เรียนรู้และเติมเต็มความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำนา เช่น การเพาะกล้า นาโยน ข้าวแช่แกบดำในกระด้ง รับขวัญข้าว ฯลฯ
เช้าวันเราต่างพูดคุยสนทนากันระหว่างครูกับศิษย์ด้วยบรรยากาศอันรื่นรมย์..
ขั้นจบ : - Empower, ขอบคุณกันและกัน
...........................................................
ชื่อกิจกรรมจิตศึกษา: อะไรในถุง
ขั้นกระบวนการ
-
ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม หลับตา
มีสติอยู่กับตัวเอง
-
นักเรียนแต่ละคนจะได้รับกระดาษครึ่งA4
และครูให้นักเรียนหยิบของในถุงคนละ 1 ชิ้น (ในถุงมีของเช่น ร่ม ยากันยุง เศษปูน กระดุม
เชือกผูกรองเท้า ไม้จิ้มฟัน นกหวีด)
- ครูให้นักเรียนพิจารณาสิ่งของที่ตัวเองเลือก วาดรูป และตอบคำถาม 2 ข้อ ลงในกระดาษและแลกเปลี่ยนกัน
o สิ่งของนั้นเกี่ยวข้องหรือสำคัญกับนักเรียนยังไงบ้าง
o นอกจากประโยชน์ที่เห็นทั่วไปแล้ว สิ่งของนั้นไปทำประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง
พี่ไอดิน เลือกเชือกผูกรองเท้า:
ปกติใช้มัดรองเท้าให้แน่น ตั้งแต่ป.1 จนถึงปัจจุบันก็ยังต้องใช้อยู่เหมือนเดิม
สามารถใช้ในการวาดภาพเลียนแบบได้ ใช้มัด แขวนสิ่งของได้
ปกติใช้มัดรองเท้าให้แน่น ตั้งแต่ป.1 จนถึงปัจจุบันก็ยังต้องใช้อยู่เหมือนเดิม
สามารถใช้ในการวาดภาพเลียนแบบได้ ใช้มัด แขวนสิ่งของได้
พี่เพลง เลือกเศษปูน:
หลังจากที่เราตายไป และสลายเป็นเถ้าถ่าน บางที เถ้าถ่านก็อาจไปรวมกับสิ่งอื่นๆ จนกลายเป็นหิน
ใช้ในการป้องกันตัว นำไปสร้างถนน หรือสิ่งต่างๆ
พี่ออสติน เลือกไม้แขวนเสื้อ:
ตอนแรกผมยังแขวนเสื้อไม่เป็น เพิ่งมาฝึกตอนอยู่ ป.5 หรือป.6
ใช้ตีแมว สอยมะม่วง เป็นไม้บรรทัด ใช้ตกแต่งบ้าน
พี่กระต่าย เลือกขวดน้ำ:
สามารถเอาไว้ให้เราใส่น้ำได้ ที่เหมือนกับตัวเราคือการช่วยเหลือคนอื่นก็เหมือนกันขวดน้ำที่ช่วยเหลือเรา
พี่บีท เลือกกระดุม:
เห็นตามเสื้อผ้าและกางเกงของทุกคน
สามารถใช้เป็นงานศิลปะ ทำเป็นโมบาย
- ครูให้นักเรียนสำรวจดูสิ่งของของเพื่อนๆ และให้ไปหาคู่ที่นักเรียนคิดว่า สิ่งของ 2 สิ่งนั้นเกี่ยวข้องกัน พร้อมหาเหตุผล

- สุดท้าย ครูถามนักเรียนว่าได้นักเรียนรู้อะไร
มีหลากหลายคำตอบ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง คิดวิเคราะห์
ขั้นจบ : - Empower, ขอบคุณกันและกัน
ศุกร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น