Week 7
|
ชื่อกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
โยคะ
|
-
การเคลื่อนไหวร่างกาย
-
สมาธิ
-
สติ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูพูดสร้างแรงให้นักเรียนเห็นคุณค่า
-
ครูทำกิจกรรมโยคะแต่ละท่า
-
Body scan
ขั้นสรุป:Empower,ชื่นชม, ขอบคุณกกันและกัน
|
-
เพลงโยคะ
(มันตรา)
|
อังคาร
|
ต่อเติมก้อนเมฆ
|
- สติ
- ความคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยง
|
ขั้นนำ:
- Brain Gym
- กลับมารับรู้ลมหายใจ
- เรื่องเล่า
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษก้อนเมฆทุกคน
- ครูให้คำถามกระตุ้น “นักเรียนเห็นเป็นรูปอะไร ให้วาดลงบนกระดาษ” พร้อมเหตุผลความเกี่ยวข้องกับตัวเอง
- ครูให้ทุกคนช่วยกันแต่งเป็นเรื่องโดยผลัดกันเล่าทีละคน
ขั้นสรุป:Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษก้อนเมฆ
|
พุธ
|
ปันกันอ่าน
|
- สมาธิ
- การถ่ายทอดความรู้
|
ขั้นนำ:
- มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำหนังสือมาให้นักเรียนเลือก คนละ 1 เล่ม
- ครูกระตุ้นให้นักเรียนเลือกอ่านเรื่องที่สนใจ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นสรุป:ขอบคุณกันและกัน |
- หนังสือ
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
ดนตรีดลใจ
|
- ใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแนะนำบทเพลง
ฝากโจทย์ให้นักเรียนฟังอย่างใคร่ครวญ
-
เมื่อเพลงจบ ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ณ เวลานั้น
ผู้แต่งน่าจะรู้สึกอย่างไร และอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
ขั้นสรุป:ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์/
เนื้อเพลง
-
ภาพประกอบ
|
ศุกร์
|
มองตัวเอง
|
- ใคร่ครวญกับตัวเอง
-
คิดวิเคราะห์
- สติ
-
สมาธิ
|
ขั้นนำ:
-
มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษให้นักเรียน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
“ให้นักเรียนใคร่ครวญสิ่งที่นักเรียนเคยทำในอดีต
ที่คิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเองและคนรอบข้างเสียใจ” พร้อมเขียนลงในกระดาษ
-
นักเรียนทุกคนถ่ายทอด
ขั้นสรุป:
Empower, ชื่นชม,
ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
-
ปากกา
|
ชื่อกิจกรรม : ปันกันอ่าน
การดำเนินกิจกรรม
- เริ่มจากครูร่วมพูดคุยทักทายยามเช้ากับเด็กๆ
แล้วเล่าความหลังในการอ่านหนังสือของคุณครู พร้อมกับหยิบยกหนังสือดีๆ ที่มีอยู่ในชั้นเรียนมาแนะนำ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ
- เด็กๆ แต่ละคนเดินเข้ามาเลือกหยิบหนังสือที่คุณครูเตรียมมาให้ เพื่อนำไปอ่านของแต่ละคน โดยหนังสือส่วนใหญ่เป็นหนังสือชุดรวม 20 เล่ม ของ ร.ต.อ. ดร. นิติภูมิ นวรัตน์ (เกี่ยวกับท่องสำรวจเหตุการณ์ต่างๆ ทั่วโลก)
- ครูให้แต่ละคนเลือกมุมไปนั่งอ่านหนังสือคนละประมาณ 12 - 16 นาที ด้วยบรรยากาศอันรื่นรมย์ สงบ เหมาะกับการใคร่ครวญเรื่องราวต่างๆ จากหนังสือแต่ละเล่ม
- เมื่อครบเวลากำหนดครูให้แต่ละคนเข้ามานั่งในวงกลม เพื่อถ่ายถอดเรื่องราวจากหนังสือให้กับเพื่อนๆ และครูร่วมรับฟัง โดยคุณครูคอยเอื้อบรรยากาศในการนำเสนอเรื่องราว และแทรกเพิ่มเติมความรู้ใหม่ๆ ให้น่าติดตาม
- เมื่อครบตามเวลากำหนด ครูให้ทุกคนมาอยู่กับตัวเอง ด้วยความสงบ
ขั้นจบ :
ครูEmpower ขอบคุณสรรพสิ่งร่วมกับบรรยากาศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น